Bakit Nahihirapan ang mga Mag-aaral sa Araling Panlipunan?
Ang
Araling Panlipunan, bilang isang asignatura ay matagal nang tinitignan ng mga
mag-aaral na mahirap, nakakabagot, at hindi interesanteng pag-aralan. Isa ito
sa mga hamon na patuloy pa ring hinaharap ng mga kaguruan ngayong ika-21 siglo.
1.
Mahirap
na asignatura ang Araling Panlipunan
Ang naturalesa ng
Araling Panlipunan, partikular ang mga sub-kategoryang asignatura nito tulad ng
kasaysayan ay nangangailangan ng malalimang pag-aanalisa sa mga naganap,
nagaganap, at maaaring maganap sa kasaysayan ng tao at ng daigdig. Sa dami ng
mga datos na pinag-aaralan at inaanalisa, nag-iiwan ito ng tendensiya para sa
mga mag-aaral na makaranas ng kahirapan sa pag-intindi sa mga datos na ito
dahil sa dami ng kailangan imemorya o kabisaduhin. Lumalabas tuloy na isang
kabisaduhang asignatura ang Araling Panlipunan, na memorya lamang ang
pinapalakas.
2.
Nakakabagot
ang Araling Panlipunan
Madalas nakararanas ng
pagkainip sa pag-aaral ng Araling Panlipunan ang mga mag-aaral dahil sa dami narin
ng datos na itinuturo ng guro at sa hindi maayos na pagkakapresenta ng mga
datos na ito. Madalas din na nagpapabasa lamang ang mga guro [bagaman hindi
naman lagi ganito ang senaryo] na nagbubunsod sa mga mag-aaral na ayawan ang asignatura.
Bagaman, mahalaga rin ang mapag-analisang pagbabasa sa mga datos sa kasaysayan,
ang palasak na paggamit ng istratehiyang “maraming sulat bago ang pagtalakay”
ay lalo lamang nagpapalala sa pagkabagot ng mga mag-aaral.
3.
Hindi
interesanteng pag-aralan ang Araling Panlipunan
Nawawalan ng interes ang mga
mag-aaral sa Araling Panlipunan dahil sa kakulangan sa presentasyon ng mga guro
sa pagtuturo nito. Likas naman talaga sa mga mag-aaral sa sekundarya na hindi
pa gaanong mahaba ang kanilang interes at motibasyon sa pag-aaral [bagaman
hindi ito sapat na dahilan para bigyang-hustisya ang kawalang interes ng mga
mag-aaral], ngunit ang galing ng guro na masustena ang atensyon ng mga
mag-aaral sa mga aralin ay makakatulong nang malaki upang mapadali ang
pagkatuto ng Araling Panlipunan.
Bagaman ipinanunukala ng ika-21
siglong pagtuturo at pagkatuto na ang mga mag-aaral ay maalam na sa mga bagay-bagay
at may kakayanan ng maanalisa ang mga datos mula sa iba’t ibang sanggunian, ang
kakayahan ng guro na mas mapataas pa ang antas ng kamuwangan at pagkaunawa ng
mga mag-aaral, sa madaliang pagkaintindi sa asignatura at mga mahirap na
konsepto na makikita sa Araling Panlipunan ay mas makatutulong nang malaki.
Madali ang pag-aaral ng anumang asignatura kung ang guro at mga mag-aaral ay
magkatuwang at nagagampanang nang lubos ang kanilang tungkulin sa pagsasagawa
ng mga ininatakdang kumpetensiya sa pagkatuto ng asignatura.
Comments
Post a Comment